TP-Intro_web.jpg

News An toàn hơn trong quy trình cắt laser

Bystronic đang nâng cao độ tin cậy quy trình trong lĩnh vực cắt laser bằng chức năng hỗ trợ «TiltPrevention». Chức năng thông minh giúp người dùng tạo các trình tự cắt hạn chế rủi ro của các chi tiết nhô ra. Điều này giúp việc loại bỏ các quy trình cắt và thời gian máy ngừng hoạt động do va chạm.

Các chi tiết nghiêng là yếu tố rủi ro trong quy trình cắt laser. Các chi tiết nghiêng có thể va chạm với đầu cắt. Điều này khiến nhà máy phải hủy bỏ các công việc cắt, loại bỏ các chi tiết và trường hợp xấu nhất, gây thiệt hại tốn kém về mặt chi phí. Tuy nhiên, việc làm này cũng cản trở việc dỡ tải tự động, vì các thiết bị kẹp của hệ thống tự động hóa gặp khó khăn khi kẹp các chi tiết nghiêng.

Cho đến nay, các khớp nối vi mô là một phương pháp tốn nhiều thời gian để ngăn ngừa các chi tiết đã cắt rời không bị nghiêng. Phần mềm định vị các kết nối nhỏ giữa đường viền của chi tiết cần cắt và phần lưới còn lại trong kế hoạch cắt. Bằng cách này, các chi tiết sẽ được cố định vào các tấm xung quanh sau khi cắt. Một bất cập của giải pháp này là: Cần phải làm lại các chi tiết đã cắt để loại bỏ các dấu vết của các khớp nối vi mô. Một bất cập khác: Việc tự động di dời các chi tiết hoàn thành bị cản trở bởi vì các khớp nối vi mô làm cho việc tháo các chi tiết ra khỏi tấm còn lại trở nên khó khăn.

Chia sẻ trang này

Left: Perfect cutting result thanks to “TiltPrevention”. Right: Tilted parts after laser cutting without “TiltPrevention”.

Bên trái: Kết quả cắt hoàn hảo nhờ chức năng «TiltPrevention». Bên phải: Các chi tiết bị nghiêng sau khi cắt laser mà không sử dụng chức năng hỗ trợ «TiltPrevention».

Một phương pháp khác là sử dụng phần mềm để dẫn hướng đường đi của đầu cắt trong quá trình cắt sao cho, trong phạm vi khả thi nhất, phương pháp này tránh các vùng rủi ro nơi các chi tiết có thể bị nghiêng. Tuy nhiên giải pháp này không hoàn toàn loại bỏ nguyên nhân chính của vấn đề: Các chi tiết nhô ra, vẫn ẩn chứa rủi ro, và khó để các hệ thống tự động hóa xử lý.

Thuật toán tạo ra trình tự cắt lý tưởng

Bystronic đã phát triển một giải pháp mới bằng chức năng «TiltPrevention». Trong tương lai, BySoft 7 sẽ sử dụng chức năng hỗ trợ thông minh này để biên soạn các kế hoạch cắt theo cách mà các chi tiết không thể bị nghiêng trong quá trình cắt. Điều này giúp loại bỏ phần lớn nhu cầu sử dụng các khớp nối vi mô.

Cách hoạt động? Thuật toán sẽ tính toán hành vi cơ học của các chi tiết trong khi các chi tiết này đang được cắt ra khỏi các tấm. Để đạt được điều này, chức năng «TiltPrevention» xem xét nhiều thông số:  Mật độ của vật liệu đang được cắt như thế nào? Kích thước hình học và trọng lượng của các chi tiết đang được cắt là bao nhiêu? Áp suất của khí lưu thông ra khỏi đầu cắt trong quá trình cắt laser và gây áp lực lên các chi tiết cao như thế nào? Các chi tiết này được đặt như thế nào trên lưới cắt? Có đủ các điểm tiếp xúc không?

Sau cùng, «TiltPrevention» đề xuất việc đưa vào và các điểm cuối máy cắt laser để tránh các chi tiết bị nghiêng trong phạm vi tối đa có thể. Ngoài ra, chức năng giúp đề xuất các hướng tốt nhất có thể cho hoạt động của đầu cắt trên tấm kim loại. Điều này giúp tạo các trình tự cắt lý tưởng cho tất cả các chi tiết trong kế hoạch cắt. Cắt theo cách mà đầu cắt không bao giờ đi qua các chi tiết đã được cắt ra.

Left: Simulation of the optimized cutting sequences using “TiltPrevention”. Right: Laser cutting without “TiltPrevention” with piercings in critical areas (red) and risky paths of the laser.

Bên trái: Mô phỏng các trình tự cắt tối ưu sử dụng chức năng «TiltPrevention». Bên phải: Cắt laser không sử dụng chức năng «TiltPrevention» với đột dấu ở các khu vực quan trọng (màu đỏ) và các hướng đi rủi ro của máy cắt laser.

Bất kể người dùng có mức độ kinh nghiệm như thế nào, «TiltPrevention» hỗ trợ người dùng bằng một chiến lược cắt lý tưởng có thể được tự động kết hợp vào kế hoạch cắt. Người dùng có thể thực hiện các điều chỉnh tùy chỉnh bất cứ lúc nào bằng cách sử dụng mô phỏng do «TiltPrevention» tạo: chỉnh sửa việc lồng các chi tiết, định vị lại điểm chèn và điểm cuối của máy cắt laser và thêm các khớp nối vi mô ở các vị trí cần thiết.

Chia sẻ trang này