Creaholic-Innovators-17.jpg

News “Khả năng nuôi tiềm thức là điều cần thiết ”

Creaholic có sự khéo léo trong DNA của mình: Vào những năm 1980, những người sáng lập công ty đã tham gia vào việc phát minh ra đồng hồ Swatch. Ngày nay, những bộ óc đổi mới từ thủ đô Biel đồng hồ của Thụy Sĩ phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới với sự cộng tác của các công ty khác. Các yếu tố chính trong phát triển sản phẩm và dịch vụ là gì? Và có một công thức cho sự phát triển của những đổi mới? Một cuộc phỏng vấn với người đồng sáng lập Marcel Aeschlimann

Văn bản và ảnh: Stefan Jermann

Picasso từng nói rằng mọi đứa trẻ đều là một nghệ sĩ, và vấn đề là làm thế nào để vẫn là một nghệ sĩ khi chúng ta lớn lên. Điều tương tự cũng đúng với sự đổi mới? Tất cả chúng ta sẽ đổi mới hơn nếu chúng ta quan tâm nhiều hơn đến đứa con bên trong của mình?

Tính tò mò và vui tươi của trẻ chắc chắn có ích, nhưng sự sáng tạo chỉ là một mặt của đồng tiền. Để phát triển những đổi mới thành công, trước hết bạn phải có cảm nhận về thị trường và đam mê khởi nghiệp.

Một người có thể học để trở thành một nhà phát minh?

Tôi cũng tin như thế. Nhiều người có ý thức đổi mới, nhưng nó có thể và phải được trau dồi. Ở tại Creaholic, chúng tôi thực hiện ý thức này mỗi ngày, bởi vì đó là niềm đam mê của chúng tôi. Rốt cuộc, bạn không thể trở thành một vận động viên trượt tuyết giỏi nếu không luyện tập.

Khoảnh khắc “eureka” quan trọng như thế nào?

Thông thường không chỉ có một “eureka!” Cuối cùng, mà còn rất nhiều. Nhìn lại, người ta thường tập trung vào một ý tưởng truyền cảm hứng nhất dẫn đến một sự đổi mới đột phá, nhưng một sản phẩm thành công thường dựa trên nhiều thời điểm quyết định. Và luôn luôn có rất nhiều người tham gia, không chỉ một đầu óc tài tình.

Vậy đổi mới có nghĩa là làm việc theo nhóm?

Tôi nghĩ ra những ý tưởng hay nhất của mình khi nằm một mình trên giường suy nghĩ - nhưng chỉ khi tôi đã thảo luận kỹ lưỡng về những ý tưởng đó với nhóm của mình trước đó. Bạn phải có khả năng nuôi dưỡng tiềm thức của mình và điều đó chỉ có thể thực hiện được nếu bạn có một đội ngũ tuyệt vời. Người ta có thể nói rằng ý tưởng phải được truyền cảm hứng từ nhóm. Như người Hy Lạp cổ đại đã nói: Ý tưởng tốt cần có cảm hứng của một nàng thơ. Tại Creaholic, tất cả chúng tôi đều trầm ngâm truyền cảm hứng cho nhau.

Những nghi ngờ đóng vai trò gì trong việc này?

Những nhà phát minh giỏi nhất là những người hoài nghi. Các ý tưởng hiếm khi thực sự tốt ngay từ khi bắt đầu, hầu hết chúng đều chưa trưởng thành hoàn toàn và phải được xem xét kỹ lưỡng. Đổi mới đòi hỏi sự tự tin để theo đuổi con đường của riêng bạn, nhưng bạn cũng cần đủ tự phê bình để tiếp tục đặt câu hỏi về con đường của mình.

Và thất bại thì sao? Tôi thấy rằng những sai lầm thường mắc phải ở Thụy Sĩ, trong khi ở Mỹ, chẳng hạn, thái độ đối với thất bại thoải mái hơn nhiều. Kinh nghiệm của bạn là gì?

Đó thực sự là trường hợp. Người Thụy Sĩ rất ngoan cường khi biến một ý tưởng thành thành công. Mặt trái của điều này là đôi khi, chúng ta mất quá nhiều thời gian để thừa nhận sai lầm của mình. Tại Creaholic, chúng tôi cũng phải học trước, rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Chúng ta ngày nay giỏi hơn chúng ta trước đây.

Có một công thức để phát triển các giải pháp cho các vấn đề?

Thực sự có hàng ngàn cuốn sách về đổi mới, và mỗi cuốn đều khẳng định phương pháp của riêng mình là phương pháp đúng duy nhất. Đôi khi chúng nhắc nhở tôi về tất cả những cuốn sách ăn kiêng. Điều quan trọng là bạn phải biết phương pháp nào phù hợp nhất với tình hình hiện tại.

Bạn áp dụng phương pháp nào?

Chúng tôi đã phát triển cách tiếp cận của riêng mình; tư duy "Khí-lỏng-rắn". Dựa trên điều này, các sáng kiến của chúng tôi được tạo ra theo ba giai đoạn: Ở trạng thái khí, các phân tử tự do và các ý tưởng có thể được nghĩ ra từ đầu. Ở thể lỏng, các ý tưởng ngưng tụ thành một khái niệm khả thi và ở chế độ rắn, chúng tôi tạo ra giải pháp thực tế. Trạng thái khí là quan trọng nhất. Nói một cách hình tượng, đây là nơi phân tử ghế gặp phân tử thuốc nổ - kết hợp với nhau, điều này dẫn đến ý tưởng về ghế phóng. Nếu bạn luôn nghĩ chiếc ghế là đồ nội thất, bạn sẽ không bao giờ nghĩ ra khái niệm như vậy.

Theo bạn, ba yếu tố quan trọng nhất để ra mắt một sản phẩm thành công là gì?

Đối với tôi, nhu cầu thị trường đứng đầu và khả năng cạnh tranh đứng thứ hai. Theo tôi, sự khéo léo về công nghệ của sản phẩm chỉ là ưu tiên thứ ba, mặc dù thực tế là tôi có nền tảng kỹ thuật.

Christina Taylor từ Creaholic gần đây đã xuất bản một cuốn sách về Thiết kế lấy con người làm trung tâm (HCD). Điều gì nằm sau khái niệm này?

Nhiều người cho rằng công nghệ nằm ở trung tâm của sự đổi mới và nhu cầu của khách hàng thường bị bỏ qua. HCD dựa trên triết lý phát triển sản phẩm và dịch vụ dựa trên quan điểm lấy khách hàng làm trọng tâm. Trước hết, điều này có nghĩa là sự đổi mới phải cung cấp cho khách hàng các giải pháp phù hợp. Apple là một ví dụ điển hình của cách tiếp cận này: Sản phẩm của họ cho cảm giác tốt và dễ sử dụng. Tất nhiên, lợi nhuận cũng không nên bỏ qua. Theo chúng tôi, sự đổi mới hiệu quả nhất đạt được bằng cách tập trung vào ba khía cạnh này - nhu cầu của khách hàng, lợi nhuận và công nghệ.

Làm thế nào để bạn tìm ra những gì khách hàng thực sự muốn? Hay nói cách khác: Điều gì quan trọng hơn, thỏa mãn nhu cầu hiện có hay tạo ra nhu cầu mới?

Thật không may, đó không phải là câu hỏi quan trọng. Nhiều công ty tiếp cận chúng tôi với những ý tưởng cụ thể mà chúng tôi luôn kiểm tra chi tiết. Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm hiểu xem liệu ý tưởng có thực sự đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không. Việc xem xét nhu cầu và bối cảnh của chúng là một phần quan trọng của quá trình đổi mới.

Và làm thế nào để có thể làm cho khách hàng cảm thấy như ở nhà?

Bằng cách tạo ra một trải nghiệm thú vị. Các cửa hàng của nhà cung cấp viễn thông Thụy Sĩ Swisscom là một ví dụ điển hình cho điều này. Chúng thường khá lạnh và vô trùng. Ngày nay, nội thất giống như một nhà bếp giản dị. Thử sản phẩm trong bầu không khí thoải mái là một trải nghiệm thú vị hơn nhiều đối với khách hàng so với việc chỉ đơn giản là đứng trước kệ hàng.

Thông tin

Marcel Aeschlimann là đối tác quản lý và Chủ tịch của Creaholic. Kể từ khi thành lập vào năm 1986, công ty đã thực hiện khoảng 1000 dự án đổi mới và đóng góp vào sự phát triển của khoảng 250 gia đình sáng chế.

Chia sẻ trang này

Creaholic office in Biel/Bienne (Switzerland)

Hãy quay trở lại ví dụ về Apple: Tại sao công ty từng rất sáng tạo này hiếm khi tạo ra bất kỳ sáng tạo chính hãng nào nữa?

Theo tôi, các công ty lớn thường gặp rất nhiều khó khăn để tung ra thị trường những đổi mới đột phá.

Tại sao?

Khi leo lên đỉnh Everest, bạn cảm thấy tin tưởng vào một nhóm nhỏ hơn là một nhóm lớn. Điều này cũng đúng trong phát triển sản phẩm. Các công ty như của chúng tôi cho phép các tập đoàn lớn phát triển các đổi mới trong các nhóm có thể quản lý được.

Nhiều công ty muốn trở nên nhanh nhẹn hơn. Điều này thậm chí có thể xảy ra bên trong các cấu trúc và cấu trúc phân cấp thông thường?

Không. Nếu bạn muốn thiết lập các quy trình nhanh, bạn phải chuẩn bị để phá vỡ các cấu trúc cũ. Nhưng không phải mọi bộ phận của công ty đều phải giới thiệu các cấu trúc nhanh. Ví dụ, khi nói đến quy trình sản xuất hoặc hậu cần, tôi tin rằng những bất lợi lớn hơn lợi ích

Bạn làm việc với các công ty từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng khác nhau ở mức độ nào?

Sự khác biệt ngày càng trở nên không đáng kể, khi các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế hợp nhất. Ví dụ, một chiếc ô tô hiện đại có chức năng liên lạc, và thực phẩm có khía cạnh sức khỏe.

Phần lớn khách hàng của Bystronic là các đơn vị gia công. Làm thế nào để họ có thể cạnh tranh trong một thế giới toàn cầu hóa?

Nó là một vấn đề trở nên tốt hơn những người khác. Khi tôi nói tốt hơn, trên hết tôi muốn nói đến việc sử dụng thông minh dữ liệu và bí quyết. Tôi tin rằng điều này đặc biệt quan trọng ở Tây Âu, nơi giá cả không phải là yếu tố duy nhất.

Vị trí của bạn về số hóa là gì? Đó là một sự phát triển hoàn toàn tích cực hay nó cũng kéo theo những mặt tiêu cực?

Số hóa là một trăm phần trăm tích cực trong tâm trí tôi, đặc biệt là vì nó tự động hóa các quy trình thủ công tốn thời gian. Tôi tin rằng chúng ta có thể tận dụng thời gian này tốt hơn. Không cần phải nói, mọi công nghệ đều có mặt hạn chế của nó: Bạn có thể sử dụng đồng hồ thông minh để sắp xếp ngày tháng hoặc dàn dựng một cuộc tấn công khủng bố. Tuy nhiên, may mắn thay, đại đa số mọi người sử dụng công nghệ mới với động cơ tích cực.

Chúng tôi tiếp tục nghe rằng tốc độ ngày nay nhanh hơn trước đây và điều này khiến mọi người chịu nhiều áp lực hơn. Bạn có đồng ý với điều này?

Người Neanderthal có lẽ đã phải đương đầu với nhiều áp lực hơn chúng ta. Họ phải tự vệ trước các loài động vật hoang dã và không ngừng chiến đấu để sinh tồn. Tôi thường nghĩ rằng ở Thụy Sĩ, chúng tôi có quá ít áp lực. Chúng tôi có một cuộc sống rất thoải mái và điều này khiến chúng tôi tự mãn. Cuộc khủng hoảng corona hiện tại đang phần nào tạo ra nhiều áp lực hơn. Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể sử dụng điều này để bắt đầu những thay đổi tích cực.

Bạn đã học được gì từ cuộc khủng hoảng?

Tôi đã từng di chuyển hàng giờ để tham gia các cuộc họp. Bây giờ tôi biết rằng điều này là không hoàn toàn cần thiết.

Có một phát minh nào mà bạn muốn thực hiện không?

“Beaming”. Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi từ nó.

Creaholic Innovators
Creaholic-Innovators-4.jpg
Creaholic-Innovators-5.jpg
Creaholic-Innovators-6.jpg
Creaholic-Innovators-8.jpg

Thông tin

Marcel Aeschlimann là đối tác quản lý và Chủ tịch của Creaholic. Kể từ khi thành lập vào năm 1986, công ty đã thực hiện khoảng 1000 dự án đổi mới và đóng góp vào sự phát triển của khoảng 250 gia đình sáng chế.

Chia sẻ trang này