cobots_cover.jpg

News Con người, rô bốt, cobots!

Các ngành công nghiệp đang đặt hy vọng lớn vào cobots. Sát cánh cùng con người, robot hợp tác sẽ thúc đẩy hiệu quả của quy trình sản xuất và thực hiện các công việc nặng nhọc hoặc lặp đi lặp lại. Nhưng những người đa tài danh tiếng này thực sự phù hợp với những nhiệm vụ nào? Và họ vẫn tụt hậu ở đâu so với con người?

Trong mười năm nữa, mỗi công nhân trong xưởng sẽ có một rô bốt

“Ngày nay, mỗi nhân viên văn phòng đều có một chiếc máy tính xách tay. Trong mười đến mười lăm năm nữa, tôi tin rằng mọi công nhân trong xưởng đều có thể có một con rô bốt, ”Uwe Zimmermann, Giám đốc Dự án và Trưởng nhóm Nghiên cứu Công ty tại nhà sản xuất rô bốt Kuka cho biết. Nhiều chuyên gia chia sẻ tầm nhìn này: Trong tương lai, con người và máy móc sẽ hợp tác với nhau, chia sẻ cùng một không gian làm việc và không còn cần phải ngăn cách bởi các hàng rào bảo vệ.

Tiềm năng không giới hạn cho sự hợp tác giữa con người và rô bốt?

Rô bốt hợp tác - hay nói ngắn gọn là “cobots” - sẽ đưa sản xuất công nghiệp lên một tầm cao mới, ít nhất là theo sự đồng thuận chung trong ngành công nghiệp rô bốt. Nhưng cũng có một số ý kiến phản biện: Đối với các ứng dụng mà con người không còn làm việc song song với nhau, họ tin rằng tiềm năng hợp tác giữa con người và rô bốt (HRC) cũng không phải là vô hạn. Uwe Zimmermann thừa nhận: “Hình ảnh con người và rô bốt chiếm cùng một không gian làm việc quả thực hơi kỳ lạ. Nhưng tiềm năng mà tôi nhìn thấy không nằm ở bối cảnh của các dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động, mà ở việc triển khai linh hoạt cho các quy mô lô nhỏ hơn ”.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng các ứng dụng hợp tác sẽ xuất hiện ở bất cứ nơi nào không thể thực hiện tự động hóa hoàn toàn theo cách hiệu quả về chi phí”, Harald Dickertmann, Phó Giám đốc Điều hành Sales Gripping Systems với nhà cung cấp rô bốt Schunk xác nhận.

Harald Dickertmann, Phó chủ tịch điều hành Sales Gripping Systems của nhà cung cấp robot Schunk, xác nhận: “Chúng tôi hy vọng rằng các ứng dụng hợp tác sẽ xuất hiện ở những nơi không thể thực hiện tự động hóa hoàn toàn theo cách hiệu quả về chi phí.” Trọng tâm là các ứng dụng có khối lượng sản xuất quá thấp đối với các giải pháp hoàn toàn tự động và quá cao đối với quá trình xử lý thủ công. Điều này làm cho các hệ thống rô bốt trở nên hấp dẫn ngay cả đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chia sẻ trang này

cobots_cover.jpg
cobots_feel.jpg
cobots_learn.jpg
cobots_see.jpg

Cobots nhẹ hơn, đơn giản hơn và linh hoạt hơn

Ban đầu, cobots được thiết kế để hợp tác trực tiếp với con người. Tuy nhiên, trong khi đó, có vẻ như trong nhiều trường hợp, sự phát triển có nhiều khả năng dẫn đến sự chung sống: Ngày nay, cobots chủ yếu được sử dụng ở những nơi không có không gian cho các giải pháp tự động hóa thông thường hoặc nơi chúng quá đắt. Cobots nhẹ hơn rô bốt công nghiệp thông thường, dễ vận chuyển hơn và do đó có thể được triển khai linh hoạt hơn. Theo Liên đoàn Rô bốt quốc tế (IFR), cobots hiện chỉ chiếm 3% tổng số rô bốt công nghiệp mới được lắp đặt. Các nhà cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô là những người tiên phong trong lĩnh vực này. Cobots thực hiện các nhiệm vụ lắp ráp vất vả và giúp đóng gói hoặc đảm bảo chất lượng. Việc hàn cũng ngày càng được sử dụng nhiều hơn bởi các rô bốt nhẹ do độ chính xác và tính nhất quán cao của chúng.

Chia sẻ trang này